PHÒNG GD&ĐT TP HƯNG YÊN TRƯỜNG THCS HỒNG NAM | CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập - Tự do - Hạnh Phúc |
Số : 94 /KHCL- THCS HN | Hồng Nam, ngày 20 tháng 9 năm 2015 |
KẾ HOẠCH
Phát triển giáo dục trường THCS Hồng Nam
giai đoạn 2015-2020 và tầm nhìn đến năm 2025
Trường THCS Hồng Nam được thành lập từ năm 1979, từ khi xây dựng nhà trường đã từng bước phát triển, lớn mạnh cả về số lượng và chất lượng. Những năm gần đây, được sự chỉ đạo, quan tâm đầu tư của: Sở GD&ĐT Hưng Yên, Uỷ ban nhân dân thành phố Hưng Yên, Phòng GD&ĐT thành phố Hưng Yên, sự phối hợp chặt chẽ và ủng hộ nhiệt tình Ban đại diện cha mẹ học sinh, với quyết tâm cao thầy và trò trường THCS Hồng Nam đã vượt qua khó khăn, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Quy mô trường lớp được ổn định và giữ vững, chất lượng giáo dục của nhà trường ngày càng được nâng cao. Nhà trường luôn đi đúng đường lối giáo dục của Đảng và Nhà nước, từng bước nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, xây dựng môi trường sư phạm lành mạnh, thân thiện. Nhiều năm liền trường đạt danh hiệu Tập thể lao động tiên tiến; Tập thể Xuất săc.
Cơ sở vật chất của nhà trường đảm bảo việc phục vụ cho các hoạt động giáo dục của nhà trường theo quy định, đáp ứng được yêu cầu đổi mới giáo dục hiện nay. Tổng quan nhà trường được bố trí, quy hoạch một cách khoa học, cảnh quan nhà trường luôn“Xanh - Sạch - Đẹp- An toàn”.
Đây là sự khẳng định về chất lượng, hiệu quả công tác giáo dục của nhà trường trong những năm vừa qua, đồng thời cũng là tiền đề quan trọng để nhà trường xây dựng chiến lược phát triển trong giai đoạn sau, với mục tiêu tiếp tục nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, phấn đấu, đã và sẽ trở thành một địa chỉ tin cậy của các bậc phụ huynh học sinh cũng như nhân dân trên địa bàn xã, tiếp tục phấn đấu để trường đạt chuẩn Quốc gia vào năm 2020.
Kế hoạch phát triển giáo dục nhà trường giai đoạn 2015-2020 và tầm nhìn 2025 nhằm xác định rõ định hướng, mục tiêu chiến lược và các giải pháp chủ yếu trong quá trình vận động và phát triển, là cơ sở quan trọng cho các quyết sách của Hội đồng trường và hoạt động của Ban Giám hiệu cũng như toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh nhà trường. Xây dựng và triển khai kế hoạch chiến lược của trường THCS Hồng Nam là hoạt động có ý nghĩa quan trọng trong việc thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04 tháng 11 năm 2013 của Hội nghị Trung ương 8 khoá XI, về đổi mới căn bản toàn diện Giáo dục và Đào tạo.
Cùng với các trường THCS trong thành phố xây dựng ngành giáo dục phát triển theo kịp yêu cầu phát triển kinh tế, xã hội của đất nước, hội nhập với các nước khu vực và quốc tế.
A. ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH
I. Môi trường bên trong.
1. Đội ngũ cán bộ - giáo viên - nhân viên.
- Tổng số CB, GV, NV: 25. Trong đó : CBQL: 02; GV: 20; NV: 03
+ Ban giám hiệu:
TT | Chức vụ | T.số | Nữ | Trình độ | Đảng viên | Ghi chú | |
CĐ | ĐH | ||||||
1 | Hiệu trưởng | 1 | 1 |
| 1 | 1 |
|
2 | Phó Hiệu trưởng | 1 | 11 1 |
| 1 | 1 |
|
+ Giáo viên, nhân viên:
TT | Bộ môn | Giáo viên | Trình độ chuyên môn GV, NV | Đảng viên | ||||
T.số | Nữ | Giáo viên | Nhân viên | |||||
CĐ | ĐH | TC | CĐ | |||||
1 | Toán | 3 | 2 | 1 | 2 | 3 | ||
2 | Lí | 2 | 2 | 1 | 1 | |||
3 | Hoá | 1 | 1 | 1 | 1 | |||
4 | Sinh | 1 | 1 | 1 | 1 | |||
5 | Sử | 0 | 0 | 0 | 0 | |||
6 | Địa | 1 | 1 | 1 | 1 | |||
7 | Văn | 4 | 4 | 1 | 3 | 4 | ||
8 | T.anh | 3 | 2 | 1 | 2 | 2 | ||
9 | GDCD | 1 | 1 | 1 | 1 | |||
10 | M. thuật | 1 | 1 | 1 | ||||
11 | Nhạc | 1 | 1 | 1 | ||||
12 | TD | 1 | 1 | |||||
13 | Tin | 1 | 1 | 1 | 1 | |||
14 | C.nghệ | 0 | 0 | 0 | 0 | 0 | ||
15 | T. viện, Thiết bị | 0 | ||||||
17 | Y tế | 1 | 1 | 1 | 1 | |||
17 | Kế toán | 1 | 1 | 1 | 1 | |||
18 | Văn thư | 1 | 1 | 1 | 1 |
- Trình độ đạt chuẩn: 100%
- Trên chuẩn: 80%
+ Học sinh:
Khối | Số lớp | Học sinh | Sĩ số TB HS/lớp | Số HS lưu ban | Gia đình chính sách | Gia đình khó khăn | ||
T.số | Nữ | Dân tộc | ||||||
6 | 2 | 43 | 27 | 0 | 21.5 | 0 | 1 | 2 |
7 | 2 | 43 | 22 | 0 | 21,5 | 0 | 1 | 1 |
8 | 2 | 29 | 15 | 0 | 24.5 | 0 | 1 | 2 |
9 | 2 | 37 | 20 | 0 | 18..5 | 0 | 1 | 1 |
Cộng | 8 | 152 | 84 | 0 | 24 | 0 | 4 | 6 |
2. Cơ sở vật chất:
- Diện tích đất khuôn viên nhà trường: 8000m2
+ Phòng học: 8 phòng.
+ Phòng bộ môn: 03 phòng.
+ Phòng Tin học: 01 phòng.
+ Phòng Thư viện: 01 phòng.
+ Phòng Thiết bị dạy học: 0 phòng.
+ Phòng Y tế: 01 phòng.
+ Phòng Truyền thống nhà trường: 0 phòng.
+ Phòng Truyền thống Đoàn – Đội: 01 phòng.
+ Phòng Hiệu bộ và chức năng: 05 phòng.
3. Điểm mạnh, điểm yếu:
a) Điểm mạnh:
- Ban Giám hiệu là một tập thể đoàn kết. Chỉ đạo điều hành các hoạt động của nhà trường một cách đồng bộ hiệu quả. Biết phát huy dân chủ trong trường học. Được sự tin tưởng quý mến của cán bộ giáo viên, nhân viên và học sinh trong nhà trường.
- Đội ngũ giáo viên đoàn kết, luôn nhiệt tình trong công việc, có tinh thần trách nhiệm yêu nghề gắn bó với nhà trường, mong muốn nhà trường phát triển. Chất lượng chuyên môn nghiệp vụ bước đầu đáp ứng được yêu cầu đổi mới giáo dục, nhiều giáo viên có triển vọng tốt, năng động sáng tạo, mạnh dạn đổi mới tích cực ứng dụng CNTT trong giảng dạy đạt hiệu quả tốt. 100% đội ngũ có trình độ chuyên môn đạt chuẩn và trên chuẩn, có nghiệp vụ sư phạm tốt, yên tâm công tác, có tinh thần trách nhiệm cao.
- Chất lượng giáo dục đại trà từng bước ổn định, nâng cao chất lượng mũi nhọn qua từng năm học.
- Sau nhiều năm hoạt động nhà trường đã thu được những kinh nghiệm về công tác quản lý, các nề nếp đã đi vào ổn định. Cảnh quan nhà trường đảm bảo “Xanh - Sạch - Đẹp- An toàn”, Phụ huynh học sinh trên địa bàn tin tưởng gửi con em vào học tại trường.
b) Điểm yếu:
- Tay nghề của đội ngũ giáo viên chưa đồng đều, còn một số ít giáo viên chưa đầu tư nhiều cho chuyên môn nghiệp vụ, ngại đổi mới.
- Chất lượng học sinh giỏi bộ môn chưa đồng đều.
- Cơ sở vật chất: Tuy đã cơ bản đáp ứng được so với hiện tại song chưa đảm bảo quy chuẩn, nhiều thiết bị dạy học đã hư hỏng và thiếu so với quy định; khu bãi tập chưa có, thiếu thiết bị thí nghiệm thực hành, đặc biệt là hóa chất thí nghiệm;nhà trường chưa có các phòng học bộ môn và thiếu nhiều phòng chức năng phục vụ cho các hoạt động giáo dục.
II. Môi trường bên ngoài:
1. Thời cơ:
– Được sự quan tâm của các cấp Uỷ đảng, chính quyền địa phương, đặc biệt là của UBND thành phố và Phòng GD&ĐT thành phố Hưng Yên, sự đồng thuận vào cuộc của các ban ngành, đoàn thể và nhân dân trên địa bàn trong việc giáo dục thế hệ trẻ.
- Yêu cầu về chất lượng giáo dục của học sinh và phụ huynh ngày càng cao. Phụ huynh học sinh rất quan tâm đến việc học tập của con em và tạo nhiều điều kiện thuận lợi cho con em được học tập.
- Cơ sở vật chất, trang thiết bị ngày càng được đầu tư xây dựng, mua sắm đáp ứng yêu cầu cho công tác dạy và học ngày càng có hiệu quả.
2. Thách thức:
- Nền kinh tế địa phương còn nghèo, là xã thuần nông nên việc đầu tư cho giáo dục còn hạn chế.
- Là trường học có quy mô nhỏ, số học sinh không nhiều.
- Đòi hỏi ngày càng cao về chất lượng giáo dục của cha mẹ học sinh và của xã hội trong thời kỳ hội nhập.
- Khả năng sáng tạo và ứng dụng Công nghệ thông tin, trình độ Ngoại ngữ của cán bộ, giáo viên, nhân viên.
- Sự cạnh tranh lành mạnh của các trường THCS trong thành phố.
- Cơ sở vật chất - thiết bị chưa đáp ứng được yêu cầu đổi mới của giáo dục.
3. Xác định các vấn đề ưu tiên
- Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên.
- Tích cực đổi mới phương pháp dạy học và đánh giá học sinh theo hướng phát huy tính chủ động, sáng tạo, phát triển năng lực của mỗi học sinh; Đẩy mạnh việc ứng dụng CNTT trong dạy – học và quản lý; Tăng cường các tổ chức hoạt động tập thể, giáo dục kỹ năng sống trong chương trình giáo dục.
- Xây dựng, nâng cấp cơ sở vật chất theo hướng hiện đại hoá với quy hoach hợp lý và mua sắm mới trang thiết bị hiện đại để đáp ứng được yêu cầu đổi mới giáo dục.
- Duy trì và phát huy cảnh quan nhà trường khang trang - sạch - đẹp, tạo dựng môi trường an toàn và thân thiện.
- Thực hiện đánh giá các hoạt động của nhà trường về công tác quản lý và giảng dạy theo bộ tiêu chuẩn đã quy định, có giải pháp định hướng thúc đẩy thông qua kiểm tra, đánh giá, tổng kết.
B. ĐỊNH HƯỚNG CHIẾN LƯỢC
I. Sứ mệnh:
- Tạo dựng được môi trường học tập thân thiện, tích cực, có kỹ luật, có chất lượng giáo dục toàn diện và chuyên sâu; học sinh yêu thích học tập, có ý thức học tập suốt đời và có cơ hội phát triển tài năng, biết tư duy sáng tạo; hình thành nhân cách người công dân tốt của đất nước.
- Đào tạo cho đất nước những con người có đạo đức, có tri thức, biết tư duy độc lập, sáng tạo, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của xã hội và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp.
II. Tầm nhìn:
Trở thành một trong những trường có bề dày về truyền thống về giáo dục toàn diện và có chất lượng, nơi mà cha mẹ học sinh sẽ lựa chọn để con em mình được học tập và rèn luyện. Đây cũng là nơi giáo viên luôn có khát vọng được cống hiến và học sinh luôn có khát vọng vươn lên, có truyền thống hiếu học.
III. Các giá trị cốt lõi:
- Tinh thần đoàn kết. - Tinh thần trách nhiệm. - Tính trung thực. - Lòng tự trọng | - Tình nhân ái. - Sự hợp tác. - Tính sáng tạo. - Khát vọng vươn lên. |
IV. Phương châm hành động:
- Xây dựng trường THCS Hồng Nam “An toàn - Thân thiện - Chất lượng - Hiệu quả”. Tất cả vì học sinh thân yêu.
C. MỤC TIÊU CHIẾN LƯỢC
I. Mục tiêu chung:
- Nâng cao chất lượng đội ngũ CB - GV - NV đáp ứng yêu cầu phát triển giáo dục.
- Nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh.
- Huy động nguồn lực để phát triển tốt nhà trường. Hoàn thiện cơ sở vật chất, các phòng học bộ môn, các phòng chức năng, các trang thiết bị phục vụ cho giảng dạy và học tập.
- Xây dựng nhà trường có uy tín về chất lượng giáo dục trong thành phố, phấn đấu trở thành mô hình giáo dục hiện đại, tiên tiến phù hợp với xu thế phát triển của đất nước và khu vực.
- Trường được công nhận kiểm định chất lượng giáo dục cấp độ 2 năm 2016, đạt chuẩn Quốc gia vào năm 2020.
II. Mục tiêu cụ thể:
1. Mục tiêu:
- Mục tiêu ngắn hạn:
Năm học 2015-2016 nhà trường sẽ nỗ lực nâng cao chất lượng hai mặt giáo dục, chất lượng mũi nhọn của học sinh, chất lượng giảng dạy và công tác của cán bộ giáo viên, phấn đấu đạt Tập thể lao động xuất sắc.
Năm học 2016 – 2017: Mua sắm thêm trang thiết bị phục vụ dạy và học, tham mưu các cấp chính quyền xây dựng các phòng học bộ môn phục vụ công tác dạy và học. Nhà trường tiếp tục phấn đấu đạt Tập thể lao động xuất sắc.
- Mục tiêu trung hạn:
Trong hai năm học 2018-2019; 2019-2020 Tham mưu với các cấp chính quyền xây dựng đủ các hạng mục về phòng học bộ môn, phòng chức năng, mua sắm đủ trang thiết bị; Nâng cao chất lượng dạy và học của thầy và trò trường, phấn đấu đạt các mục tiêu sau:
+ Xây dựng kế hoạch đề nghị cấp trên công nhận trường Chuẩn quốc gia.
+ Chất lượng giáo dục được khẳng định.
+ Thương hiệu nhà trường được nâng cao.
+ Phổ biến rộng rãi thương hiệu nhà trường tới các thế hệ GV, HS và xã hội.
Trường được công nhận đạt chuẩn Quốc gia năm 2020.
- Mục tiêu dài hạn: Đưa nhà trường tiến lên tốp đầu của thành phố Hưng Yên về mọi giá trị.
2- Chỉ tiêu:
2.1. Đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên:
- Năng lực chuyên môn của cán bộ quản lý, giáo viên và công nhân viên được đánh giá khá, giỏi đạt trên 80%.
- Số tiết dạy sử dụng công nghệ thông tin: 100% .
- Có trên 90% CBGV-NV có trình độ Đại học.
- Phấn đấu 100% GV tổ chuyên môn đạt trình độ Đại học, là đảng viên .
2.2. Học sinh
- Qui mô:
+ Lớp học: ổn định 8 lớp.
+ Học sinh: 150 - 200 học sinh.
- Chất lượng học tập:
+ Trên 70% học lực khá, giỏi (25% học lực giỏi)
+ Tỷ lệ học sinh có học lực yếu < 3%, không có học sinh kém.
+ Xét TN THCS đạt 100%
- Chất lượng đạo đức, kỹ năng sống.
+ Chất lượng đạo đức: 98% hạnh kiểm khá, tốt.
+ Học sinh được trang bị các kỹ năng sống cơ bản, tích cực tự nguyện tham gia các hoạt động xã hội, tình nguyện.
2.3. Cơ sở vật chất.
- Hoàn thiện các phòng bộ môn, phòng chức năng, hoàn thiện khu vệ sinh cho học sinh và giáo viên.
- Sửa chữa nâng cấp khu phòng học và xây mới khu vệ sinh dành cho GV .
- Đầu tư mua sắm mới bộ ĐDDH đồng bộ từ lớp 6-9.
- Giữ vững môi trường sư phạm “ Xanh - Sạch - Đẹp - An toàn”
2.4.Chỉ tiêu thi đua:
- Trường: duy trì giữ vững danh hiệu tập thể lao động xuất sắc; Giữ vững danh hiệu cơ quan văn hoá.
- Chi bộ đạt tổ chức đảng trong sạch vững mạnh xuất sắc.
- Các tổ chức: Công đoàn, Liên đội đạt Vững mạnh xuất sắc.
- Hàng năm có từ 90% lao động Tiên tiến trở lên, trong đó có 10% cán bộ, giáo viên, nhân viên đạt danh hiệu CSTĐ cơ sở trở lên.
3. Phương châm hành động
“Chất lượng giáo dục là uy tín, danh dự của nhà trường”
D. CÁC GIẢI PHÁP THỰC HIỆN
I. Các giải pháp chung
- Tuyên truyền trong cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh, nhân dân về nội dung kế hoạch chiến lược trên mọi phương tiện thông tin, đưa trên website của trường, lấy ý kiến để thống nhất nhận thức và hành động của tất cả cán bộ, nhân viên trong trường theo các nội dung của Kế hoạch chiến lược. Phát huy truyền thống đoàn kết, nhất trí, cộng đồng trách nhiệm của toàn trường để quyết tâm thực hiện được các mục tiêu của Kế hoạch chiến lược.
- Xây dựng Văn hoá nhà trường hướng tới các giá trị cốt lõi đã nêu ở trên.
- Tăng cường gắn kết có hiệu quả giữa nhà trường với các cơ quan, đoàn thể doanh nghiệp, nhà tài trợ và cộng đồng.
II. Các giải pháp cụ thể
1. Thể chế và chính sách:
- Xây dựng cơ chế tự chủ và tự chịu trách nhiệm về tổ chức bộ máy, nhân sự, tài chính và quy chế chi tiêu nội bộ theo hướng phát huy nội lực, khuyến khích phát triển cá nhân và tăng cường hợp tác với bên ngoài.
- Hoàn thiện hệ thống các quy định, quy chế về mọi hoạt động trong trường học mang tính đặc thù của trường đảm bảo sự thống nhất.
2. Tổ chức bộ máy:
- Kiện toàn cơ cấu tổ chức, phân công bố trí lao động hợp lý, phát huy năng lực, sở trường của từng cán bộ, giáo viên, nhân viên để đáp ứng với yêu cầu công tác, giảng dạy của nhà trường đảm bảo theo Điều lệ trường THCS, trường THPT và trường phổ thông có nhiều cấp học, ban hành kèm theo Thông tư 12/2011/BGDĐT ngày 28/3/2011.
- Thực hiện phân cấp quản lý theo hướng tăng quyền chủ động cho các tổ chuyên môn trong nhà trường.
- Kiện toàn các tiểu ban để giúp việc cho nhà trường trong từng lĩnh vực hoạt động.
- Kiện toàn Ban kiểm tra nội bộ trường học, xây dựng kế hoạch và tổ chức kiểm tra thường xuyên bằng nhiều hình thức. Tổ chức rút kinh nghiệm sau kiểm tra. 100% cán bộ, giáo viên, nhân viên, các tổ chức, bộ phận phải được kiểm tra ít nhất 01 lần trong năm học.
3. Xây dựng và phát triển đội ngũ:
Xây dựng đội ngũ công chức, viên chức là nhiệm vụ của toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên chứ không chỉ là nhiệm vụ của Hiệu trưởng, nó có vị trí hết sức quan trọng, là một trong những yếu tố thành bại của việc thực hiện “Chiến lược phát triển trường THCS Hồng Nam giai đoạn 2015 đến 2020 và tầm nhìn đến năm 2025”.
+ Xây dựng đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên đủ về số lượng; có phẩm chất chính trị; có năng lực chuyên môn khá giỏi; có trình độ Tin học, có phong cách sư phạm mẫu mực. Đoàn kết, tâm huyết, gắn bó với nhà trường, hợp tác, giúp nhau cùng tiến bộ, có phong cách làm việc công nghiệp.
+ Tăng cường giáo dục đạo đức lối sống, nâng cao trình độ nhận thức chính trị, xã hội, thực hiện dân chủ, công bằng, công khai, không có đơn thư khiếu nại.
+ Quy hoạch, đào tạo và bồi dưỡng cán bộ, giáo viên theo hướng sử dụng tốt đội ngũ hiện có, đáp ứng được yêu cầu của công việc. Đầu tư có trọng điểm để phát triển đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên có tiềm năng, nòng cốt; cán bộ, giáo viên trẻ, có tài năng bố trí vào các vị trí chủ chốt của nhà trường.
+ Định kỳ đánh giá và ghi nhận chất lượng, kết quả hoạt động của cán bộ giáo viên thông qua các tiêu chí về hiệu quả đối với sự phát triển của nhà trường. Trên cơ sở đó sẽ đề bạt, khen thưởng xứng đáng đối với những cán bộ, giáo viên, nhân viên có thành tích xuất sắc.
+ Tăng cường chăm lo tới đời sống của cán bộ, giáo viên, nhân viên theo đúng chế độ chính sách hiện hành, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí. Thực hiện tốt chế độ làm việc của cán bộ, giáo viên, nhân viên, phát huy tối đa năng lực sở trường của mỗi cán bộ, giáo viên, nhân viên.
+ Tăng cường chỉ đạo đội ngũ Giáo viên, nhân viên tích cực học tập để nâng cao hiểu biết xã hội, mở rộng kiến thức, hiểu biết pháp luật, cập nhật thông tin của đất nước, thế giới nhằm nâng cao bản lĩnh chính trị, tư tưởng, đạo đức, tác phong để giúp cán bộ, giáo viên, nhân viên tránh xa ngã trước mọi cám dỗ, góp phần đưa nhà trường tiến lên.
+ Tiếp tục thực hiện tốt phong trào “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” và các cuộc vận động, các phong trào thi đua của ngành phát động.
- Tạo môi trường làm việc năng động, thi đua lành mạnh, đề cao tinh thần hợp tác và chia sẻ với những điều kiện làm việc tốt nhất để mỗi cán bộ giáo viên, nhân viên đều tự hào, muốn cống hiến và gắn kết với nhà trường.
Người phụ trách:
- Lãnh đạo chung: Hiệu trưởng.
- Người thực hiện: Phó Hiệu trưởng, chủ tịch công đoàn, các tổ trưởng chuyên môn, tổ phó chuyên môn, giáo viên bộ môn, giao viên chủ nhiệm, Tổng phụ trách, Các đoàn thể (Phối hợp và chia sẻ trách nhiệm), Thanh tra nhân dân.
4. Nâng cao chất lượng giáo dục:
Nâng cao chất lượng và hiệu quả giáo dục toàn diện, đặc biệt là chất lượng giáo dục đạo đức và chất lượng văn hoá. Tăng cường giáo dục truyền thống, tuyên truyền giáo dục về phòng chống tệ nạn xã hội, an toàn giao thông, an toàn học đường, giáo dục dân số và vệ sinh môi trường; thực hiện tốt giáo dục thể chất. Đổi mới phương pháp dạy học và đánh giá học sinh phù hợp với mục tiêu, nội dung chương trình và đối tượng, phát triển năng lực học sinh. Đổi mới các hoạt động giáo dục, hoạt động tập thể, các hoạt động trải nghiệm sáng tạo, hoạt động xã hội, gắn học với hành, lý thuyết với thực tiễn; giúp học sinh có mục tiêu sống đúng, có được những kỹ năng sống cơ bản.
Xác định: Chất lượng dạy – học và hiệu quả giáo dục là thước đo năng lực, phẩm chất, trí tuệ, tính trung thực, cái tâm và tài của người thầy. Mọi hoạt động, mọi việc làm của nhà giáo đều phải hướng đến đích là người học.
a) Dạy và học:
Nâng cao tinh thần trách nhiệm của người giáo viên trong mỗi giờ lên lớp, đảm bảo chắc chắn, mỗi bài soạn, mỗi tiết dạy, mỗi hoạt động tập thể đều lấy học sinh làm trung tâm, lấy học sinh để thiết kế các hoạt động. sớm khắc phục tình trạng “Dạy lý thuyết suông”, tổ chức nhiều hình thức học tập như học ngoài trời, dã ngoại,…Xây dựng các đôi bạn học tập với quan điểm “học thầy không tày học bạn”…Tăng cường dạy học hợp tác theo nhóm nhỏ và có sự luân chuyển nhóm trưởng để học sinh tập làm quen với công việc lãnh đạo. Cải tiến khâu hướng dẫn học ở nhà… để học sinh có ý thức tự tìm tòi, khám phá kiến thức mới.
Quan tâm công tác giáo dục mũi nhọn, phát hiện và bồi dưỡng học sinh giỏi, học sinh năng khiếu, nâng cao thành tích thi học sinh giỏi các cấp. Phát động sâu, rộng các cuộc thi giải toán, giải Tiếng Anh trên mạng Internet, thi sáng tạo khoa học kĩ thuật; hướng dẫn cho học sinh khai thác nguồn học liệu mở; Tăng cường phụ đạo học sinh còn hạn chế về năng lực, nhận thức nhằm nâng cao chất lượng giáo dục.
Tăng cường công tác kiểm tra định kỳ đặc biệt là kiểm tra, dự giờ đột xuất của BGH, tổ trưởng chuyên môn đối với giáo viên; Đổi mới các hình thức sinh hoạt chuyên môn.
Định kỳ rà soát, đổi mới, kiểm định chất lượng chương trình giáo dục, nội dung và phương pháp giảng dạy theo xu hướng linh hoạt, hiện đại phù hợp với đổi mới giáo dục. Thực hiện tốt việc tự đánh giá chất lượng giáo dục THCS.
b) Giáo dục ngoài giờ lên lớp:
- Cần đổi mới, cải tiến mạnh mẽ các tiết học ngoài giờ lên lớp, tạo không gian học tập ngoài lớp học…
- Tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động ngoài giờ lên lớp, như: tổ chức các trò chơi dân gian, thi văn nghệ, TDTT, … ngoài ra còn tổ chức các hoạt động khác như “Thi kể chuyện về Bác Hồ”, chuyên đề giáo dục kỹ năng sống. Tất cả các hoạt động ngoài giờ lên lớp đều phải lồng ghép với sinh hoạt tư tưởng, giáo dục truyền thống nhằm hướng tới mục đích “Mỗi ngày đến trường là một ngày vui” và giúp học sinh có “Tinh thần khỏe mạnh”.
c) Giúp cho học sinh có được những kỹ năng sống cơ bản:
Xác định ý nghĩa: Học sinh có kỹ năng sống sẽ giúp cho các em biết hòa nhập, hạn chế tối đa các tệ nạn xã hội và có bản lĩnh trong cuộc sống dù trong bất cứ hoàn cảnh nào.
- Xây dựng kế hoạch giáo dục kỹ năng sống với các phương án phù hợp và linh động như: dạy lồng ghép, dạy trong tiết học ngoài giờ lên lớp, trong tiết sinh hoạt lớp, trong tiết chào cờ, tiết sinh hoạt đội, xây dựng góc tư vấn tâm lý cho học sinh… Có biện pháp kiểm tra, giám sát cả dạy của thầy và học của trò.
- Phát động các cuộc quyên góp ủng hộ và phong trào tương thân tương ái trong GV và học sinh.
5. Cơ sở vật chất:
- Tham mưu với các cấp lãnh đạo đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất, phấn đấu có đủ phòng học, phòng bộ môn, phòng chức năngtheo tiêu chí của trường đạt chuẩn Quốc gia để tiến tới đạt chuẩn vào năm 2020.
- Tham mưu với chính quyền xã nới rộng diện tích đất cho nhà trường để làm sân chơi bãi tập của học sinh, nâng cấp sân trường.
- Tiếp tục đầu tư máy tính, máy chiếu và các thiết bị đảm bảo cho việc ứng dụng CNTT, xây dựng mạng thông tin quản lý giữa giáo viên, các tổ chuyên môn với nhà trường liên thông qua hệ thống Internet.
6. Kế hoạch - tài chính:
- Thực hiện nghiêm túc chế độ thu chi tài chính theo luật ngân sách và quy chế chi tiêu nội bộ, công khai theo quy định.
- Xây dựng cơ chế tài chính theo hướng tự chủ hoạch toán và minh bạch các nguồn thu, chi.
7. Tổ chức hoạt động Đoàn – Đội và các tổ chức đoàn thể khác:
- Duy trì tốt hoạt động của tổ chức Đoàn, Đội tạo môi trường văn hóa lành mạnh để học sinh phát triển toàn diện. Tổ chức tốt các phong trào thi đua, thực hiện tốt các cuộc vận động, tổ chức các hoạt động văn hoá – văn nghệ – TDTT trong các dịp lễ tết...Tích cực duy trì nề nếp, cải tiến các hoạt động có ý nghĩa thiết thực góp phần tiếp tục nâng cao chất lượng trong phong trào thi đua xây dựng “Trường học thân thiện, học sinh tích cực”.
- Công Đoàn làm nòng cốt trong phong trào thi đua của giáo viên, phối hợp tốt với nhà trường trong việc động viên cán bộ, giáo viên, nhân viên thi đua hoàn thành tốt nhiệm vụ; thực hiện đầy đủ, kịp thời mọi chế độ chính sách, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho cán bộ giáo viên.
8. Công tác xây dựng Đảng
Tiếp tục xây dựng chi bộ vững mạnh, làm tốt công tác xây dựng Đảng, kết nạp từ 1 đến 2 Đảng viên mới trong mỗi nhiệm kỳ. Phấn đấu có khoảng 90% cán bộ, giáo viên, nhân viên là Đảng viên. Phát huy vai trò lãnh đạo, thực sự là lực lượng nòng cốt trong các phong trào thi đua, các công tác của đơn vị.
9. Công tác xã hội hoá:
- Làm tốt công tác tuyên truyền, tích cực tham mưu với các cấp uỷ Đảng, chính quyền địa phương đổi mới nhận thức về giáo dục, tích cực đầu tư cho giáo dục, làm tốt công tác khuyến học – khuyến tài thông qua việc phối hợp tổ chức thành công Đại hội giáo dục xã các nhiệm kỳ.
- Tham mưu với Đảng ủy, HĐND, UBND xã, thoả thuận thống nhất với Ban đại diện CMHS hàng năm để huy động nguồn kinh phí xã hội hoá giáo dục hỗ trợ nhà trường nâng cấp về cơ sở vật chất, hỗ trợ các hoạt động giáo dục.
- Tìm kiếm sự hỗ trợ tài chính từ các tổ chức, cá nhân.
- Phối hợp chặt chẽ với CMHS trong việc huy động và giáo dục học sinh.
- Phối kết hợp chặt chẽ với các ban ngành, đoàn thể, các tổ chức chính trị – xã hội ủng hộ và phối hợp trong công tác giáo dục.
E. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
I. Phổ biến kế hoạch chiến lược
Kế hoạch chiến lược được phổ biến rộng rãi tới toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường, cơ quan chủ quản, cha mẹ học sinh, học sinh và các tổ chức, cá nhân quan tâm đến nhà trường.
II. Tổ chức
Ban chỉ đạo thực hiện kế hoạch chiến lược là bộ phận chịu trách nhiệm điều phối quá trình triển khai kế hoạch chiến lược. Điều chỉnh kế hoạch chiến lược sau từng giai đoạn sát với tình hình thực tế của nhà trường.
III. Lộ trình thực hiện kế hoạch chiến lược
- Giai đoạn 1: Từ năm 2015 – 2016: Nâng cao chất lượng giáo dục, đầu tư chất lượng mũi nhọn. Tu sửa, nâng cấp, mua sắm bổ sung cơ sở vật chất phục vụ cho công tác dạy và học.
- Giai đoạn 2: Từ năm 2016- 2017: Nâng cao chất lượng giáo dục, đầu tư chất lượng mũi nhọn. Tham mưu với các cấp xây dựng dần các hạng mục còn thiếu, mua sắm cơ sở vật chất nhà trường.
- Giai đoạn 3: Từ năm 2017- 2020: Tham mưu với đảng, chính quyền địa phương nâng cấp, sửa chữa khu phòng học, xây dựng xong các phòng học bộ môn, các phòng chức năng, đầu tư mua sắm trang thiết bị trong các phòng đủ điều kiện để đạt trường chuẩn quốc gia.
Tầm nhìn đến năm 2025: Tiếp tục duy trì giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chuẩn của trường chuẩn Quốc gia, ổn định quy mô, phát triển chất lượng giáo dục toàn diện, thực hiện kiểm định chất lượng phấn đấu đạt cấp độ 3. Đưa nhà trường tiến lên tốp đầu của thành phố Hưng Yên về mọi giá trị.
IV. Phân công nhiệm vụ cụ thể
1. Đối với Hiệu trưởng:
- Tổ chức triển khai thực hiện kế hoạch chiến lược tới từng cán bộ, giáo viên, nhân viên trong nhà trường. Thành lập Ban kiểm tra và đánh giá thực hiện kế hoạch trong từng năm học. Cụ thể:
+ Chỉ đạo xây dựng và phê duyệt lộ trình thực hiện kế hoạch chiến lược chung cho toàn trường.
+ Chủ trì xây dựng và tổ chức thực hiện các đề án, dự án, chương trình nghiên cứu lớn có liên quan đến đơn vị.
+ Tổ chức đánh giá thực hiện kế hoạch hành động hàng năm của toàn trường và thực hiện kế hoạch chiến lược của toàn trường theo từng giai đoạn phát triển.
2. Đối với Phó Hiệu trưởng:
Theo nhiệm vụ được phân công, giúp Hiệu trưởng tổ chức triển khai và chịu trách nhiệm từng phần việc cụ thể, đồng thời kiểm tra và đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch, đề xuất những giải pháp để nâng cao chất lượng giáo dục.
3. Đối với Tổ trưởng chuyên môn:
- Tổ chức thực hiện kế hoạch trong tổ, kiểm tra đánh giá việc thực hiện kế hoạch của các thành viên. Tìm hiểu nguyên nhân, đề xuất các giải pháp để thực hiện kế hoạch.
- Xây dựng kế hoạch hành động cụ thể (từng năm) trong đó mỗi hoạt động cần nêu rõ mục tiêu cần đạt, kết quả, hiệu quả, thời gian thực hiện, các nguồn lực thực hiện, người chịu trách nhiệm.
- Tổ chức và phân công thực hiện hợp lý cho các bộ phận, cá nhân phù hợp với trách nhiệm, quyền hạn và nguồn lực.
- Chủ động xây dựng kế hoạch phát triển của tổ, hợp tác với các tổ chức trong nhà trường.
4. Đối với cá nhân cán bộ, giáo viên, nhân viên:
- Căn cứ kế hoạch chiến lược, kế hoạch năm học của nhà trường để xây dựng kế hoạch công tác cá nhân theo từng năm học. Báo cáo kết quả thực hiện kế hoạch theo từng học kỳ, năm học, từng giai đoạn. Đề xuất các giải pháp để thực hiện kế hoạch.
5. Đối với học sinh:
- Không ngừng học tập, tích cực tham gia hoạt động để sau khi tốt nghiệp THCS có kiến thức, kỹ năng cần thiết đáp ứng yêu cầu xã hội, tiếp tục học Trung học phổ thông hoặc học nghề.
- Ra sức rèn luyện đạo đức để trở thành những người công dân tốt.
6. Các Tổ chức Đoàn thể trong trường:
- Hàng năm xây dựng chương trình hành động thực hiện các nội dung liên quan trong vấn đề thực hiện kế hoạch chiến lược phát triển nhà trường.
- Tuyên truyền, vận động mọi thành viên của tổ chức mình thực hiện tốt các nội dung và giải pháp trên, góp ý với nhà trường điều chỉnh, bổ sung những nội dung phù hợp để có thể thực hiện tốt kế hoạch chiến lược của nhà trường.
7. Đối với Ban đại diện cha mẹ học sinh:
- Tăng cường giáo dục gia đình, quan tâm đúng mức đối với con em, tránh “khoán trắng” cho nhà trường.
- Hỗ trợ tài chính, cơ sở vật chất, cùng với nhà trường tuyên truyền vận động các bậc phụ huynh thực hiện một số mục tiêu của Kế hoạch chiến lược.
V. Kiến nghị, đề xuất:
1. Đối với Phòng GD&ĐT thành phố Hưng Yên:
Phê duyệt Kế hoạch chiến lược và tạo điều kiện thuận lợi về mọi mặt, giúp nhà trường thực hiện nội dung theo đúng Kế hoạch phù hợp với chiến lược phát triển.
2. Đối với chính quyền địa phương, UBND thành phố Hưng Yên:
Hỗ trợ tài chính hoạt động, nguồn nhân lực và đầu tư xây dựng cơ sở vật chất cho nhà trường để thực hiện thành công Kế hoạch chiến lược.
Nơi nhận: - PGD&ĐT Thành phố (để phê duyệt); - UBND xã Hồng Nam (để báo cáo); - HT, PHT, GV, NV; - Ban đại diện CMHS; - Lưu VT( để thực hiện). | HIỆU TRƯỞNG
Lê Thị Vân Ngọc |
PHÊ DUYỆT CỦA PHÒNG GD&ĐT TP HƯNG YÊN