Saturday, 23/11/2024 - 20:51|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử của Trường THCS Hồng Nam

Toán 8

PP kẻ thêm hình phụ

 MỞ ĐẦU

          Môn toán là môn học rèn luyện tư duy rất tốt, những kiến thức toán học thì được áp dụng để giải quyết các tình huống trong đời sống thường ngày. Toán học cũng là niềm say mê của rất nhiều thế hệ học sinh, nhưng đối với học sinh để có một kiến thức toán vững chắc thì đòi hỏi phải phấn đấu rèn luyện và học hỏi bền bỉ. Nên đối với người giáo viên: Làm thế nào để trang  bị cho các em đầy đủ kiến thức, đồng thời cũng khơi dậy trong các em niềm yêu thích toán học. Đó là câu hỏi mà giáo viên nào cũng phải đặt ra cho bản thân trong quá trình giảng dạy.

a) Đặt vấn đề

* Thực trạng của vấn đề:

Năm học 2017 – 2018 tôi được phân công giảng dạy môn toán 8 và hướng dẫn HS giải toán qua mạng. Tôi nhận thấy trong chương trình lớp 8 có chuyên đề "Một số bài toán có yếu tố kẻ thêm hình phụ" có rất nhiều bài tập khó. Mà phương pháp này còn ứng dụng để giải các dạng bài tập khác trong chương trình lớp 8 cũng như ở các lớp trên. Vì vậy yêu cầu học sinh  nắm chắc và vận dụng thành thạo các phương pháp này là vấn đề rất quan trọng. Nhưng trên thực tế, tôi nhận thấy còn nhiều học sinh còn lúng túng khi làm bài tập.

Thống kê điểm bài tập có sử dụng phương pháp này trong bài kiểm tra chương I – Hình học 8 của các em khối 8 trường THCS Hồng Nam  năm học 2017 – 2018 cho thấy:

10% học sinh hoàn thành bài tập  .

        90 % học sinh không hoàn thành bài tập.

Như vậy, chỉ có 10% học sinh hoàn thành bài tập, 90 % học sinh không hoàn thành bài tập.

Vì vậy trong quá trình giảng dạy toán lớp 8 tôi đã tìm  tòi, nghiên cứu để tìm ra các phương pháp để giải loại bài tập này hiệu quả hơn.

* Ý nghĩa và tác dụng:

Phương pháp mới góp phần rèn luyện năng lực tư duy, sáng tạo cho học sinh.

Khi học chuyên đề này học sinh tiếp thu rất thích thú. Các ví dụ đa dạng, có nhiều bài tập vận dụng tương tự nên giúp cho học sinh nắm vững chắc các phương pháp vẽ thêm hình phụ tạo tiền đề cho các em học tập kiến thức mới và tự tin hơn khi giải các bài toán khó.

*Phạm  vi sáng kiến:

  Đối tượng: Lớp 8A, 8B trường THCS Hồng Nam.

b) Phương pháp tiến hành

*C¬ së lý luËn:

Ngành giáo dục và đào tạo luôn đảm nhận vai trò hết sức quan trọng trong việc “Đào tạo nhân lực, nâng cao dân trí, bồi dưỡng nhân tài” mà Đảng, Nhà nước đã đề ra. Vì vậy là giáo viên tôi cũng mong muốn học sinh của mình làm chủ kiến thức, phát huy tư duy sáng tạo, rèn tính tự học. Việc học toán sẽ giúp học sinh hoàn thiện hơn những phẩm chất và năng lực đáng quý. Sáng kiến “ Một số bài toàn có yếu tố vẽ thêm hình phụ” sẽ giúp học sinh có thêm phương pháp giải các bài hình học 8, là nền tảng, là cơ sở để học sinh học tiếp các chương trình sau này.

*Cơ sở thực tiễn:

Giáo viên đã giảng dạy môn toán 8 trong nhiều năm và nắm bắt được những khó khăn của học sinh khi giải các bài toán  có vẽ thêm hình phụ. Tôi đã tham khảo nhiều tài liệu về chuyên đề này. Cũng như được sự giúp đỡ, góp ý kiến của các đồng nghiệp cùng trường.

Để tiến hành nghiên cứu và áp dụng sáng kiến, tôi sử dụng các phương pháp nghiên cứu sau:

* Các biện pháp tiến hành:

- Nghiên cứu tài liệu như  sách giáo khoa, sách giáo viên các loại sách tham khảo có liên quan; Tham khảo các thông tin tại các diễn đàn học tập trên Internet.

- Phương pháp thực nghiệm.

- Phương pháp nghiên cứu tổng kết các kinh nghiệm giảng dạy.

 - Phương pháp kiểm tra kết quả học tập của học sinh

 - Tham vấn với đồng nghiệp trong tổ.

* Thời gian tạo ra giải pháp:

Ngoài thời gian dạy chính khóa ở trường tôi bố trí lịch học bồi dưỡng cho học sinh lớp khá giỏi vào chiều thứ 3 hàng tuần - theo lịch phân công của nhà trường.

Từ tháng 9/2017 đến tháng 2/ 2018.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

NỘI DUNG

a) Mc tiêu của sáng kiến

* Chỉ ra một số phương pháp vẽ thêm hình phụ và áp dụng của phương pháp này để giải bài tập.

* Rèn cho học sinh kỹ năng vẽ hình, phân tích.

* Giúp cho học sinh biết nhìn nhận cách học bộ môn toán và cách giải toán theo mạch kiến thức mang tính logic. Khơi dậy niềm say mê, tìm tòi, khám phá, chủ động học tập của học sinh.

* Đổi mới phương pháp dạy học.

* Nâng cao chất lượng dạy học, cụ thể là chất lượng mũi nhọn.

b) Mô tả giải pháp của sáng kiến

* Tính mới của sáng kiến:

Trong sách giáo khoa có rất ít bài tập có vẽ thêm hình phụ và không tổng quát thành các cách. Trong chuyên đề này tôi tổng quát thành các cách vẽ thêm hình phụ cho học sinh dễ định hướng hơn khi giải các bài tập dạng này, ngoài ra tôi giới thiệu thêm một số cách khác mà sách giáo khoa chưa đề cập tới.

Những bài tập trong Sách giáo khoa giới thiệu sẽ giúp học sinh có phương pháp giải được một số bài toán cơ bản nhất định thì một số phương pháp mới này sẽ giúp học sinh giải thêm nhiều bài toán khó, và lựa chọn được phương pháp hợp lý nhất cho từng bài tập.

Học sinh sẽ áp dụng phương pháp này để giải các bài tập có yếu tố vẽ thêm hình phụ ở các chương sau trong hình học 8, cũng như ở các lớp trên mà nếu học sinh chỉ sử dụng những phương pháp trong SGK giới thiệu thì sẽ hết sức lúng túng.

          Trong sáng kiến còn phân chia thành các dạng bài cụ thể giúp học sinh có thể dễ dàng định hướng được cách làm từng bài sao cho đơn giản hiệu quả.

NỘI DUNG GIẢI PHÁP

MỘT SỐ PHƯƠNG PHÁP KẺ THÊM HÌNH PHỤ

Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 14
Hôm qua : 12
Tháng 11 : 159
Năm 2024 : 5.471