Sunday, 24/11/2024 - 00:27|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử của Trường THCS Hồng Nam

TẬP HUẤN

QUI ĐỊNH V THC HIN CHUYÊN ĐỀ

 

I.Tổ chuyên môn lên kế hoạch thực hiện chuyên đề trong năm hc.

II. Phân công giáo viên làm chuyên đề.

III. Giáo viên lựa chọn nội dung làm chuyên đề.

IV. Giáo viên báo cáo chuyên đề v lí thuyết trong t -> Thành viên trong tổ chuyên môn nhận xét, ý kiến.

V. Giáo viên dạy thực nghiệm.

VI. Tổ chuyên môn chốt nội dung chuyên đề.

  • Lưu ý:

- Mỗi học kì tổ chuyên môn phải thực hiện ít nhất hai chuyên đề.

- Kế hoạch thực hiện chuyên đề phi được th hin trong kế hoch ca t chuyên môn.

- Nội dung báo cáo chuyên đề và chốt nội dung chuyên đề phi được th hin trong s ngh quyết chuyên môn của tổ.

- Tiết dự giờ thực nghiệm chuyên đề được th hin trong s d gi cá nhân.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Ngày soạn : 2 /10/2017 Ngày dạy : 9 /11/2017

Tuần

Tiết 47- Bài 12

CẢNH KHUYA

- Hồ Chí Minh-

I. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT

1. Kiến thức:

- HS nêu được nét chính về tác giả Hồ Chí Minh.

- HS phân tích được tình yêu thiên nhiên gắn liền với tình cảm cách mạng ca chủ tịch H Chí Minh.

- HS cảm nhận được tâm hồn chiến sĩ – nghệ sĩ vừa tài hoa tinh tế vừa ung dung, bình tĩnh, lạc quan.

- HS hiểu được nghệ thuật tả cảnh, ngôn ngữ và hình ảnh đặc sắc trong bài thơ.

2. Kĩ năng:

- HS có kĩ năng đọc – hiểu tác phẩm thơ hiện đại viết theo thể thơ thất ngôn tứ tuyệt Đường luật.

- HS phân tích để thấy được chiều sâu nội tâm của người chiến sĩ cách mạng và vẻ đẹp mới mẻ của những chất liệu cổ thi trong sáng tác của lãnh tụ Hồ Chí Minh.

3. Thái độ:

-HS có tình cảm yêu quý, cảm phục Bác.

4. Năng lc, phm cht:

- Năng lc: Tự học, giải quyết vấn đề, tư duy sáng to, hp tác, giao tiếp, sử dụng CNTT, thẩm mĩ.

- Phẩm chất: Tự lập, tự tin, tự chủ, yêu thương con người, sống có trách nhiệm.

II. CHUẨN BỊ

1.Giáo viên: tham khảo tài liệu, giáo án, máy chiếu.

2. Học sinh: Học bài cũ, chuẩn bị bài mới

( tìm hiểu trước bài hc, tr li các câu hi trong sgk)

III. PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUT DY HC.

1. PPDH: Giảng bình, phân tích, giải quyết vấn đề, dạy học nhóm,`gợi mở - vn đáp, thuyết trình, hợp đồng.

2. KTDH: hỏi và trả lời, thảo luận nhóm, động não, thuyết trình tích cực, sử dụng lược đồ tư duy, trình bày một phút.

IV. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC.

1. Hoạt động khi động

*GV ổn định t chc

* Kiểm tra bài cũ:

* Tổ chức khởi động:

- GV cho hs nghe bài hát ‘‘Bác Hồ một tình yêu bao la”.

? Em biết gì về Chủ tịch Hồ Chí Minh?

- GV sử dụng kĩ thuật động não, gọi nhiều hs trả lời

- GV giới thiệu bài.....

2. Hoạt động hình thành kiến thức mới.

 

Hoạt động ca thy và trò

Nội dung cần đạt

HĐ1: Đọc và tìm hiểu chung

- PP: thuyết trình,vấn đáp, hđ nhóm, hợp đồng

- KT: Thuyết trình tích cực, hỏi và trả lời

- NL: Tự học, giải quyết vấn đề, tư duy sáng to, s dng công ngh thông tin.

 

- GV sử dụng kĩ thuật thuyết trình tích cực và cho hs thanh lí hợp đồng.

- HS thuyết trình một số nét chính về nhà thơ HCM.

- HS nhận xét, bổ sung.

- GV chốt, giới thiệu thêm về HCM với tư cách nhà thơ.

 

- HS thuyết trình về hoàn cnh ra đời ca tác phm.

- GV gọi HS nhận xét, bổ sung.

- GV nhấn mạnh: đó là những năm tháng khó khăn nht ca CM VN.

?Văn bn cần đọc vi ging ntn?

-> chậm rãi, đim tĩnh, bình thản, sâu lắng.

- Gv yêu cầu hs chú ý chú thích sgk

 

-GV sử dụng kĩ thuật hỏi và trả lời cho hs tìm hiểu chung về tác phẩm: thể thơ, phương thc biu đạt, cu trúc.

 

 

 

 

HĐ2: Tìm hiểu chi tiết văn bn

- PP: thuyết trình,vấn đáp, ging bình, hđ nhóm.

- KT: Đặt câu hi, tho lun nhóm, động não,trình bày một phút.

- NL: Tự học, giải quyết vấn đề, tư duy sáng to, hp tác, giao tiếp, thẩm mĩ.

? Bài thơ được m ra vi âm thanh và hình ảnh nào? Hãy chỉ ra lời thơ y ?

- Gv chia nhóm thảo luận trong thời gian 5 phút

1. Tìm biện pháp nghệ thuật được s dng trong hai câu thơ trên?

2. Hai câu thơ đầu đã gợi tả một bức tranh thiên nhiên như thế nào?

- Đại din các nhóm trình bày, nhóm khác nx, bổ sung.

- GV chốt và bình giảng.

 

 

- GV yêu cầu HS làm việc cá nhân

? Hai câu thơ gi cho em nh đến li thơ nào cũng gi t âm thanh ca tiếng sui.

? So sánh đim ging và khác nhau của những lời thơ trên.

 

 

  • HS hoạt động c lp

? Tâm trạng của nhà thơ được gi t qua li thơ nào ?

? Biện pháp NT nào được s dng trong câu thơ này?

? Bác chưa ng vì lí do gì ?

 

? Em hiểu gì về tâm hồn của Bác qua hai câu thơ trên?

- Đại din trình bày, hs khác nx, bổ sung

- GV chốt và bình

- GV sử dụng kĩ thuật động não

? Em hãy chỉ ra và phân tích vẻ đẹp mới mẻ của những chất liệu cổ thi trong tác phẩm.

-HS phát biểu ý kiến.

-GV: Sử dụng kĩ thuật trình bày một phút và yêu cầu HS cảm nhận về cảnh thiên nhiên, về Bác.

- HS trình bày.

 

Hoạt động 3: Tng kết

- PP: dạy học nhóm.

- KT: lược đồ tư duy, tho lun nhóm

- NL: Tự học, giải quyết vấn đề, tư duy sáng to, hp tác

- GV yêu cầu hs vẽ sơ đồ tư duy về nghệ thuật và nội dung của bài thơ -> trình bày

 

I. Đọc và tìm hiểu chung.

 

 

 

 

 

1. Tác giả

- HCM (1980-1969): lãnh tụ vĩ đại ca dân tc và cách mạng VN

- Danh nhân văn hóa thế gii, nhà văn, thơ ln ca dân tc.

 

 

2. Tác phẩm

- Hoàn cảnh sáng tác: năm 1947 ti chiến khu Vit Bc

 

 

 

- Đọc, tìm hiểu chú thích:

+ Đọc

+ Chú thích

 

- Thể thơ: Tht ngôn t tuyt

- PTBĐ: Biu cm + miêu tả

- Cấu trúc: 2 phần

Phần I: 2 câu đầu (Cnh thiên nhiên núi rừng Việt Bắc)

Phần II: 2 câu cuối (Tâm trạng của nhà thơ)

II. Tìm hiểu chi tiết văn bn

1. Cảnh đêm rừng Việt Bắc

 

 

 

 

- "Tiếng suối trong như tiếng hát xa

Trăng lng c th bóng lng hoa"

 

+ NT:

- So sánh, tính từ

-> Âm thanh trong trẻo, du dương, gn gũi .

- Hình ảnh đẹp, gi cm: Trăng , cây c th ,hoa.

- Đip ng lng

-> Vẻ đẹp lung linh, huyn o, hòa hợp, quấn quýt.

=> Cảnh rừng khuya thật đẹp, thơ mộng, tràn ngập ánh trăng.

 

 

 

 

 

 

2. Tâm trạng của nhà thơ

"Cảnh khuya như v người chưa ng

Chưa ng vì lo nỗi nước nhà

+ NT so sánh, đip ng

 

-> Bác chưa ng vì : Cảnh thiên nhiên đẹp, vì lo cho đất nước.

=> Bác yêu thiên nhiên, yêu đất nước. Tâm hn thi sĩ hòa hợp với cốt cách người chiến sĩ.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

III. Tổng kết

 

 

 

1.Nghệ thuật

2. Nội dung

* Ghi nhớ SGK/ 143

 

   

 

3. Hoạt động luyn tp

- Đọc din cm bài thơ Cnh khuya.

- Cho hs nghe bài hát “ Cảnh khuya”

- GV sử dụng bài tập trắc nghiệm và yêu cầu HS làm.

4. Hoạt động vn dng:

- Viết đon văn nêu hiểu biết của em về chủ tịch Hồ Chí Minh.

5. Hoạt động tìm tòi, mở rộng:

- Tìm thêm những bài thơ, bài văn ca Bác, đặc bit các bài thơ viết v trăng và những tác phẩm viết về Bác.

Sưu tm hình ảnh, tư liu v Bác khi Bác chiên khu Vit Bc.

- Học bài. Làm bài tập phần luyện tập SGK/ 143

- Chuẩn bị bài mới: Rằm tháng giêng

+ Đọc din cm bài thơ, tp phân tích bài thơ theo câu hi hướng dn tìm hiểu bài

 

 

 

 

 

 

 

Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 1
Hôm qua : 17
Tháng 11 : 163
Năm 2024 : 5.475